Huyện Nam Trực đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Đăng ngày 05 - 08 - 2024
100%

Những năm qua, huyện Nam Trực đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, trọng tâm là tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ. Vì vậy, công tác CCHC trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” UBND huyện Nam Trực.

 

Huyện Nam Trực được đánh giá là địa phương có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả để đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện các TTHC. Để nâng cao chất lượng sử dụng Dịch vụ công trực tuyến của huyện, UBND huyện đã chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện xây dựng, hoàn thiện cổng liên kết Dịch vụ công thiết yếu tại địa chỉ https://namtruc.namdinh.gov.vn/dich-vu-cong-thiet-yeu; xây dựng video hướng dẫn để cụ thể hóa và đưa vào khai thác sử dụng cũng như phổ biến sâu rộng tới người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Cổng liên kết Dịch vụ công thiết yếu đã tổng hợp các TTHC thường xuyên phát sinh ở cấp huyện và các xã, thị trấn trong huyện; tạo sẵn liên kết tới các thủ tục giúp công dân không phải thực hiện nhiều bước lựa chọn đơn vị tỉnh, huyện, đơn giản hóa thao tác, đảm bảo thuận lợi, dễ dàng khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến cho người có nhu cầu giải quyết TTHC. 

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai niêm yết, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code đối với từng lĩnh vực TTHC của huyện được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nam Trực là huyện đầu tiên của tỉnh ứng dụng gắn mã QR Code vào tất cả bộ TTHC. Đồng chí Vũ Trung Hiếu, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Nam Trực cho biết: Ngay từ tháng 5/2023, UBND huyện đã giao Văn phòng HĐND và UBND huyện phát triển, hoàn thành và thực hiện niêm yết mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC của các xã, thị trấn; đặc biệt là tại các nhà văn hóa thôn, xóm trên địa bàn huyện. UBND huyện đã tổ chức tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng các xã, thị trấn cách thức tra cứu, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code và thông qua các hoạt động cộng đồng tại các nhà văn hóa thôn, xóm để tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân. Hiện tại các xã, thị trấn đã được đầu tư máy scan để phục vụ cho việc đăng tải văn bản và số hóa hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa. Đã có 21/21 Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; 223/223 nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất mô hình “Ứng dụng mã QR Code trong việc niêm yết TTHC”, niêm yết 13 mã QR Code tương ứng với lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và UBND xã, thị trấn trên các lĩnh vực như: Tư pháp, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… giúp cá nhân, tổ chức thuận tiện trong tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến. 

Theo đồng chí Nguyễn An Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh: “Từ khi triển khai việc niêm yết, tra cứu thông tin hồ sơ mẫu TTHC bằng mã QR, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa của xã không mất nhiều thời gian để hướng dẫn, giải thích vì người dân chỉ cần thao tác quét mã QR Code, tra cứu các thông tin cần thiết và thực hiện… Khi mới triển khai, một bộ phận người dân chưa hiểu và chưa áp dụng nhiều, nhưng sau khi địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các thôn, xóm và hướng dẫn thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi số thì nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn ngày càng tăng”. Còn đồng chí Đặng Văn Quang, Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong 1, xã Nam Mỹ thì chia sẻ: “Việc niêm yết mã QR Code ngay tại các thôn, xóm đã giúp người dân hình thành thói quen tra cứu thông tin, quét mã QR Code. Từ đó, tăng cường khả năng khai thác thông tin trên môi trường điện tử cũng như khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân. Các mã QR Code được niêm yết cung cấp đầy đủ thông tin về các TTHC và nhiều vấn đề bà con quan tâm như: thủy lợi, trồng trọt, phòng chống thiên tai…”.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số gắn với CCHC, huyện Nam Trực ưu tiên tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành các công dân số. Trong quá trình triển khai, huyện đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện và của các xã, thị trấn, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, UBND huyện Nam Trực đã tiến hành công khai 242 TTHC trên 13 lĩnh vực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện; UBND cấp xã công khai 116 TTHC trên 9 lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận 1.699 hồ sơ; đã xử lý 100% trước và đúng hạn; 100% hồ sơ được tiếp nhận qua mạng và liên thông; số hóa kết quả gần 98% hồ sơ. Huyện không nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thực hiện TTHC.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được các cơ quan, các xã, thị trấn của huyện quan tâm thực hiện. Hiện Nam Trực đã triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số cho 100% cơ quan hành chính cấp huyện và xã, được kết nối liên thông giữa các đơn vị trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã phát hành hơn 5.100 văn bản đi (trừ văn bản mật không phát hành lên trục), xử lý 3.325 văn bản đến. Việc áp dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo, điều hành, giảm chi phí hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện đã thực hiện liên thông 3 cấp từ cấp tỉnh đến cấp xã trong việc vận hành họp trực tuyến với 22 điểm cầu, triển khai hoàn thành xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung trên địa bàn. Thời gian qua, huyện tiếp tục chỉ đạo duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại 12 phòng chuyên môn và 20/20 xã, thị trấn; hướng dẫn các đơn vị thực hiện rà soát xây dựng quy trình ISO đối với những TTHC mới ban hành hoặc có sự thay đổi nội dung, quy trình. Từ đó nâng cao công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước, từng bước hướng tới một nền hành chính hiện đại.

Năm 2023, huyện Nam Trực được đánh giá xếp thứ 3 toàn tỉnh về chỉ số CCHC cấp huyện. Đây cũng là một trong những minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc gắn chuyển đổi số với công tác CCHC, tạo tiền đề để huyện xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số thành công trong thời gian tới.

Tin liên quan

131 người đang online