Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Đăng ngày 24 - 05 - 2023
100%

Trong thời đại công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Với lợi thế nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã làm chủ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và đi vào cuộc sống.

Đoàn viên, thanh niên Công an phường Hạ Long (thành phố Nam Định) hỗ trợ nhân dân làm tài khoản định danh điện tử.

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội về những nội dung như: hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt được các kỹ năng cơ bản để sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như ứng dụng Smart Nam Định; các ứng dụng định danh điện tử cá nhân; bảo hiểm xã hội số; sổ sức khỏe điện tử; tài khoản Mobile money; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của thành phố Nam Định, Cổng Dịch vụ công quốc gia… để tương tác với chính quyền, tham gia phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và thực sự trở thành công dân số. Tổ chức “Chương trình bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số hướng dẫn kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn trên không gian mạng” cho gần 300 bí thư, phó bí thư các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và đoàn viên, thanh niên các đơn vị... Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, từ cuối tháng 2-2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng, tích hợp trên ứng dụng của điện thoại thông minh. Mỗi cấp bộ Đoàn được Đoàn cấp trên trực tiếp tạo lập tổ chức, cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên. Theo đó, phần mềm số hóa 12 nghiệp vụ: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành Đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt Đoàn nơi cư trú; sinh hoạt Đoàn tạm thời. Đến nay, toàn tỉnh có 83.425 đoàn viên (đạt tỷ lệ 100%) đã nhập thông tin trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Trong đó, có 38.304 đoàn viên nhập thông tin trên app Thanh niên Việt Nam, 45.121 đoàn viên nhập thông tin trên phần mềm YUM.

Phát huy thế mạnh của công nghệ số, tuổi trẻ trong tỉnh cũng tích cực triển khai số hóa việc học tập, quán triệt nghị quyết, tài liệu, văn bản các cuộc họp, tọa đàm trên nền tảng số, chuyển văn bản giấy thành mã Code QR. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp bộ Đoàn tổ chức 20 buổi học tập, nghiên cứu và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội Đoàn các cấp thu hút 67.710 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia thông qua app ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã lập trang fanpage “Tuổi trẻ Nam Định” thu hút gần 1.500 lượt người theo dõi. Từ trang fanpage này, đoàn viên, thanh niên có thể cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước…

Các cơ sở đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với đoàn viên, thanh niên thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về xu hướng chuyển đổi số trong đó tập trung vào vận động cán bộ, đoàn viên giao dịch, thanh toán không sử dụng tiền mặt, triển khai hiệu quả đề án “Nâng cao năng lực tiếng Anh trong đoàn viên, thanh niên” giúp cán bộ, đoàn viên tự tin hơn khi tham gia môi trường số. Tuổi trẻ trong tỉnh cũng là lực lượng xung kích trong đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ công dân làm sổ định danh điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-COVID cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Phối hợp với ngành y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cũng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên tỉnh đã ứng dụng công nghệ số vào họp trực tuyến. Bằng hình thức này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kịp thời chỉ đạo, quản lý các cơ sở đoàn và lực lượng tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ một cách thuận lợi hơn. 

Với sự linh hoạt, nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của Đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh ngày càng giàu mạnh, phát triển./.

Tin liên quan

159 người đang online